1. Dịch chi hưng dã, kỳ ư trung cổ hồ? Tác Dịch giả kỳ hữu ưu hoạn hồ?
Dịch: Đạo dịch hưng thịnh lên ở thời trung cổ chăng? Người làm Dịch có điều ưu tư lo lắng đấy chăng?
Chú thích: tiết này ám chỉ thời Văn Vương, Văn Vương bị Trụ giam ở ngục Dữu Lý mà đặt ra Thoán từ cho mỗi quẻ.
2. Thị cố, Lý, đức chi cơ dã; Khiêm, đức chi bính dã; Phục, đức chi bản
dã; Hằng, đức chi cố dã; Tổn, đức chi tu dã; Ích, đức chi dụ dã; Khốn
đức chi biển dã; Tỉnh, đức chi địa dã; Tốn, đức chi chế dã.
Dịch: Quẻ Lý là cái nền của đức, quẻ Khiêm là cái cán của đức, quẻ Phục
là gốc của đức; quẻ Hằng là cái bền vững của đức; quẻ Tổn là sự trau
giồi đức; quẻ Ích là sự nẩy nở đầy đủ của đức; quẻ Khốn là để nghiệm xem
đức cao hay thấp; quẻ Tỉnh là sự dày dặn của đức; quẻ Tốn là sự chế ngự
đức (cho nó thuần thục, linh hoạt).
Chú thích: tiết này nói về chín quẻ giúp cho người ta tu đức.
Lý là lễ (coi phần dịch 64 quẻ) cung kính, cẩn thận, cho nên gọi là nền
của đức. Khiêm là khiêm tốn. Phục là trở lại, hoàn phục thiên lý. Hằng
là giữ lòng cho bên, không biến đổi. Tốn là bớt lòng dục, lòng giận. Ích
là làm cho đức tăng tiến. Khốn là gặp nghịch cảnh, mới kiểm điểm được
đức của mình. Tỉnh là giếng khơi nước không cạn, cũng không tràn, mọi
người đều lại lấy nước, ý nói công dụng đầy khắp, dày dặn. Tốn là thuận
theo lẽ phải mà chế ngự đức.
3. Lý, hoà nhi chí; Khiêm tốn nhi quan; Phục, tiểu nhi biện ư vật; Hằng,
tạp nhi bất yếm; Tổn, tiên nan nhi hậu dị; Ích trưởng dụ nhi bất thiết;
Khổn, cùng nhi thông; Tỉnh, cư kỳ sở nhi thiên; tốn, Xứng nhi ẩn.
Dịch: Lý, thì ôn hoà mà (đạo nghĩa) tới cực điểm; Khiêm (tự hạ) thì lại
được tôn trọng mà vẻ vang; Phục tuy nhỏ (vì một hào dương ở dưới 5 hào
âm) nhưng việc gì cũng biện biệt được (vì dương là ánh sáng, âm là bóng
tối, một dương 5 âm như một ngọn đèn trong phòng tối); Hằng thì ở thời
phức tạp mà giữ được đức, chứ không chán; Tốn (bớt tư dục) thì mới đầu
tuy khó sau (thành thói quen) hoá dễ; Ích (là thêm) thì nảy nở thêm (một
cách tự nhiên mà không tốn công sắp đặt, Khốn thì thân tuy cùng mà đạo
vẫn thông, nhờ đó hết cùng thì sẽ thông. Tỉnh thì tuy ở một nơi mà ơn
nhuận lưu hành khắp (như nước giếng); Tốn thì xứng hợp với mọi hoàn cảnh
mà không để lộ tài đức ra.
4. Lý dĩ hoà hạnh, Khiêm dĩ chế lễ; Phục dĩ tự tri; Hằng dĩ nhất đức;
Tổn dĩ viễn hại, Ích dĩ hưng lợi; Khốn dĩ quả oán; Tỉnh dĩ biện nghĩa;
Tốn dĩ hành quyền.
Dịch: (dùng) quẻ Lý để điều hoà tính của mình; quẻ Khiêm để điều chế
điều lễ, quẻ Phục để làm (chữ tri ở đây có nghĩa là làm chủ) mình; quẻ
Hằng để cho đức của mình được thuần nhât, quẻ Tốn để tránh xa mọi cái
hại; quẻ Ích để hứng khởi mọi cái lợi; quẻ Khốn để khi hoạn nạn ít phải
oán hận; quẻ Tỉnh để biện minh điều nghĩa, quẻ Tốn để biết quyền biến.
No comments:
Post a Comment